สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

จัดการกับคราบบนผ้า

จัดการกับคราบบนผ้า

รอยเปื้อนจากสนามหญ้า

วิธีการขจัดรอยเปื้อนสีเขียว สีน้ำตาลจากต้นหญ้านั้นสามารถทำได้โดย ซักชุดที่เปื้อนด้วยน้ำผสมสบู่ที่มีความเป็นกรดสูงมากว่าปกติ จะซักออกได้ดีกว่าการซักด้วยผงซักฟอก

รอยเปื้อนหมากฝรั่ง

สามารถกำจัดหมากฝรั่งออกจากเสื้อผ้าได้โดยการเอาเสื้อผ้าที่เปื้อนหมากฝรั่งนั้นไปแช่ช่องแข็งของตู้เย็นทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง หมากฝรั่งจะแข็งตัวและสามารถแกะออกได้ง่ายไม่ทิ้งรอยคราบไว้บนเสื้อผ้า

ลงครามไม่ให้เป็นรอยคราบ

การลงครามเสื้อผ้านั้นถ้าทำไม่ดีอาจทำให้เกิดรอยคราบได้ แต่วิธีแก้ คือ ใช้เกลือแกงละลายในน้ำร้อนแล้วจึงนำไปผสมกับน้ำครามที่เตรียมไว้ จะช่วยให้ครามละลายได้ดีไม่เกาะกันเป็นก้อน จึงไม่ทำให้เกิดคราบบนเสื้อผ้าที่ต้องการลงคราม

คราบหมึกบนเสื้อผ้า

ถ้าเสื้อผ้าเกิดเปื้อนน้ำหมึกจะต้องรีบลบรอยคราบหมึกนั้นออกอย่างรวดเร็ว เพราะถ้าแห้งแล้วจะกำจัดออกได้ยากยิ่งขึ้น วิธีการลบรอยคราบหมึกนั้นก็สามารถทำได้หลายวิธีคือ

ใช้สเปรย์ฉีดผม ฉีดบริเวณคราบน้ำหมึกนั้นแล้วใช้แปรงสีฟันถูบริเวณรอยคราบจากนั้นก็นำไปซักตามปกติ

ใช้มัสตาร์ดทาบริเวณตรงบริเวณที่เปื้อนน้ำหมึกทิ้งไว้สักพักจากนั้นจึงนำผ้าที่เปื้อนไปต้มแล้วซักตามปกติ

ใช้มะนาวผ่าซีกมาถูตรงรอยคราบหมึกและควรใช้เศษผ้ารองอีกฝั่งของคราบ เพื่อให้ช่วยดูดซับน้ำหมึกที่ถูกน้ำมะนาวละลายออกมา

ใช้มะเขือเทศขยี้ลงบนรอบคราบหมึก ทิ้งไว้นานประมาณ 30 นาที แล้วนำไปซักตามปกติ

รอยคราบสนิมเหล็ก

ให้ใช้เกลือป่นโรยลงบนรอยคราบ จากนั้นถูด้วยน้ำมะนาวแล้วจึงใช้น้ำร้อนราดลงไปจากนั้นก็ล้างคราบออกด้วยน้ำสะอาด แล้วจึงนำไปซักตามปกติ

รอยคราบเหงื่อ

ให้ใช้แอมโมเนียหรือน้ำส้มสายชูเช็ดลงบนคราบแล้วล้างออกด้วยน้ำธรรมดา จากนั้นจึงซัด้วยน้ำอุ่นผสมผงซักฟอกจะออกดีกว่าซักด้วยน้ำธรรมดา

รอยหมึกปากกา

ให้ใช้น้ำมันใส่ผมหยดลงบนรอยเปื้อนแล้วจึงซักออกตามปกติ

รอยคราบนมข้นหวาน

ให้ใช้น้ำมันเบนซินหรือแอมโมเนียถูตรงบริเวณที่เป็นรอยคราบ จากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ

รอยคราบเครื่องดื่ม

ถ้าเพิ่งเปื้อนให้ใช้ผ้าขนหนูซับบริเวณรอบเปื้อนแล้วจึงใช้น้ำแข็งถูจนคราบเริ่มจางหายไป แต่ถ้าเป็นคราบ ชา กาแฟ ที่แห้งแล้ว ให้ใช้น้ำร้อนราดลงบนรอยเปื้อนเรื่อยๆ จนรอยเริ่มจางหายไปแล้วจึงจำไปซักตามปกติ

รอยคราบน้ำมัน ไขมัน

ถ้าไม่สามารถสามารถซักได้ทันทีทำให้คราบติดเปื้อนเป็นรอยให้ใช้แป้งฝุ่นโรยลงบนรอยคราบทิ้งไว้หนึ่งคืน แล้วจึงใช้ผ้าปัดแป้งออกแล้วนำไปซักตามปกติ

รอยคราบช็อกโกแลต

ใช้น้ำมันเบนซินถูบริเวณรอยที่เปื้อนแล้วตามด้วยน้ำอุ่นจากนั้นจึงนำไปซักตามปกติ

รอยคราบเลือด

การกำจัดรอยคราบเลือดสามารถทำได้หลายวิธี คือ ใช้ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์เช็ดออกทันทีที่เสื้อผ้าเปื้อน หรือถ้าเลือดแห้งแล้วให้ใช้แป้งมันผสมน้ำเย็นให้ข้นๆแล้วนำไปพอกไว้บริเวณรอยเปื้อน ทิ้งไว้นานประมาณ 2-3 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ หรืออาจนำผ้าที่เปื้อนเลือดไปแช่น้ำเกลือประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงนำไปซักตาปกติ

รอยคราบจากลิปสติก

ให้ใช้ยาสีฟันทาตรงบริเวณที่เปื้อนลิปสติกแล้วจึงซักออกตามปกติ หรืออาจใช้น้ำมันยูคาลิปตัส หรือกลีเซอรีน เช็ดบริเวณรอยเปื้อน แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า แต่ถ้ายังออกไม่หมดให้ใช้น้ำมันไฟแช็ค เช็ดออกอีกที

เศษกระดาษทิชชู

ถ้าลืมกระดาษทิชชูไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้า เมื่อซักแล้วจะทำให้กระจายติดเสื้อผ้าเต็มไปหมด ให้ใช้ลูกเทนนิสถูออกให้หมด กระดาษทิชชูจะมาติดที่ลูกเทนนิสแทน หรืออาจใช้ผ้าสักหลาดก็ได้

ทำกางเกงยีนส์ที่แข็งให้นุ่มขึ้น

แช่กางเกงยีนส์ในน้ำเย็นที่ผสมน้ำยาปรับผ้านุ่มทิ้งไว้ประมาณ 1 คืนจะทำให้กางเกงยีนส์อ่อนนุ่มขึ้น

Tags : น้ำยา คราบ ขจัด รอย เปื้อน วิธี ซักผ้า สะอาด

view