สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

คริสตัลแนะเทคนิคการรีดผ้า

คริสตัลแนะเทคนิคการรีดผ้า

การรีดผ้ามีส่วนประกอบสำคัญ 3 อย่าง คือ  ความร้อน   แรงกด   และความชื้น (น้ำหรือน้ำยารีดผ้าอัดกลีบคริสตัล) โดยต้องปรับให้เหมาะสมกับผ้าแต่ละชนิดของผ้าที่รีด เพื่อให้ผ้าที่รีดเสร็จแล้วต้องเรียบ คงรูปเนียนสวยและไม่ยับคืนตัว    โดยมีขั้นตอนปฏิบัติดังนี้

1. พรมน้ำหรือน้ำยารีดผ้าอัดกลีบคริสตัลลงบนผ้าที่จะรีด ตามลักษณะของเส้นใยที่ต้องการความชื้นมากหรือน้อย แล้วทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที

2. ปรับอุณหภูมิเตารีด ให้ความร้อนเหมาะสมกับชนิดของผ้าที่จะรีดตามตัวเลข หรือตัวหนังสือที่กำหนดไว้ โดยทดลองความร้อนด้วยการรีดด้านใน เช่น สาบเสื้อ

3. ใช้วิธีรีดที่ถูกต้องตามส่วนต่างๆของเสื้อ เช่น รีดกดที่สันกลีบกางเกง   เส้นโค้ง ตะเข็บของเสื้อหรือกางเกง รีดตามความยาวของเส้นใย โดยถ้ารีดตามขวางของเส้นใย จะส่งผลให้ผ้ายืดเสียรูปทรง

4. ขณะที่รีดผ้าควรให้สายเตารีดเรียบไม่ม้วนงอ  เพราะจะทำให้สายเสียดสีกัน ทำให้ฉนวนหุ้มสายไฟไม่ทน อาจเกิดอันตรายได้

5. ควรรีดผ้าหลาย ๆ ชิ้นในคราวเดียวกัน เพื่อเป็นการประหยัดไฟฟ้า  และต้นทุนในการรีด

6. ในการใช้น้ำยารีดผ้าอัดกลีบคริสตัล ต้องใช้อย่างเหมาะสม โดยฉีดพ่นระยะห่าง 1 ฟุต ก่อนการรีด แล้วปล่อยให้ซึมลงไปในเนื้อผ้าก่อนรีดทับ การปล่อยให้เนื้อผ้าดูดซึมน้ำยาลงไป จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดคราบทั้งที่เตารีดและเนื้อผ้า

7. ความรีดผ้าเนื้อบาง ๆ ก่อน แล้วจึงค่อยๆปรับความร้อนที่เตาเพิ่มขึ้น ตามระดับความหนาของเนื้อผ้าต่อๆไป 

ใส่ใจในขั้นตอนแรกเข้า

การคลี่และสะบัดผ้า รวมทั้งจัดทรงของเสื้อผ้าให้เรียบร้อยก่อนตาก จะช่วยให้เกิดรอยยับน้อยลงเมื่อผ้าแห้ง และไม่ควรเก็บผ้าที่รอรีดกองรวมกันในตะกร้า เพราะจะยิ่งทำให้ผ้ายับย่นรีดยาก โดยควรใช้การแขวนไว้บนไม้แขวนเสื้อช่วยป้องกันไม่ให้เกิดรอยยับมากขึ้น

เพิ่มความชุ่มชื้นก่อนการรีด

เตารีดทุกวันนี้มักมีไอน้ำในตัวเพื่อทำให้เสื้อผ้าชื้นขณะรีด แต่หากไม่ได้ใช้เตารีดไอน้ำ ก็สามารถใช้กระบอกสเปรย์สำหรับฉีดน้ำหรือน้ำยามาใช้และฉีดให้ผ้าชื้นเสมอก่อนการรีด จะทำให้รอยย่นคลายตัวและผ้านุ่มขึ้น สามารถรีดผ้าได้ง่ายมากขึ้น

ระวังน้ำกระด้าง

ตามปกติน้ำประปาสามารถใช้กับเตารีดไอน้ำได้ แต่หากอยู่ในย่านน้ำที่ค่อนข้างกระด้าง ก็อาจทำให้เกิดคราบที่ผ้า และเตารีดอาจเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นหากไม่แน่ใจเรื่องคุณภาพน้ำ ให้ใช้น้ำกรองจะดีที่สุด

การเลือกใช้น้ำยาที่ถูกต้อง

น้ำยารีดผ้าอัดกลีบเป็นเครื่องมือในการรีดผ้าที่ยอดเยี่ยม ควรเลือกเฟ้นน้ำยาที่ผลิตจากโพลีเมอร์เพื่อป้องกันคราบขาวมารบกวนในขณะที่รีดโดยฉีดผลิตภัณฑ์นี้ก่อนรีด แล้วปล่อยให้ซึมลงในเนื้อผ้าก่อนรีดทับ จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดคราบไหม้ดำทั้งที่เตารีดและเนื้อผ้า


Tags : องค์ประกอบ การรีด รีดผ้า น้ำยา อัดกลีบ คม หอม เนียน เรียบ

view